สาหร่ายแดง คือ สาหร่ายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงาม มีสารสำคัญที่หลายคนรู้จัก นั่นคือ “แอสตาแซนทิน (Astaxanthin)” เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ซีลีเนียม สารสกัดจากพฤกษาธรรมชาติ ในทางการแพทย์จึงใช้สาหร่ายสีแดงมาช่วยลดผลกระทบจากอนุมูลอิสระที่จะทำให้เกิดโรคแห่งความเสื่อม เพราะฤทธิ์ของแอสตาแซนทินในสาหร่ายสีแดงที่จะช่วยป้องกันโรคภัยและดูแลสุขภาพนั้นมีมากมายเกินกว่าที่คุณคิดไว้แน่นอน และในวันนี้ขอยกตัวอย่าง

10 ประโยชน์จากสาหร่ายแดง

1. ช่วยดูแลสุขภาพของสายตา

สาหร่ายสีแดงช่วยดูแลสุขภาพของสายตา ป้องกันและบรรเทาปัญหาที่เกี่ยวกับดวงตา เพราะสารสำคัญในสาหร่ายสามารถมีความชุ่มชื้นสูง สามารถนำมาดูดซึมหล่อเลี้ยงดวงตาได้เป็นอย่างดี

2. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม

สาหร่ายสีแดงเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ช่วยปกป้องเซลล์ผิวอย่างล้ำลึก ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวไม่ให้เหี่ยวย่นก่อนเวลาอันควร รังสียูวีจากแสงแดดไม่ให้มาทำร้ายผิว พร้อมกับการลดริ้วรอย จุดด่างดำ ฝ้า และกระ

3. มีสรรพคุณช่วยระงับความเจ็บปวดไขข้อกระดูก

สาหร่ายสีแดงมีสรรพคุณช่วยระงับความเจ็บปวด ในวงการแพทย์จะใช้สารสกัดจากสาหร่ายสีแดงมาเป็นตัวช่วยเพื่อบรรเทาอาการปวด เพราะมีคุณสมบัติในการหยุดสารเคมีซึ่งเป็นสาเหตุของความเจ็บปวด และยังสามารถลดอาการอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ไขข้อกระดูก

สาหร่ายสีแดงช่วยเพิ่มกำลังให้แก่ร่างกาย ลดความเมื่อยล้า และเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็ว โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาของข้อกระดูก ข้ออักเสบในร่างกายและข้อเข่าเสื่อมจะช่วยบำรุงให้ดีขึ้น

5. ช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันมีความแข็งแรง

สาหร่ายสีแดงมีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันมีความแข็งแรง เนื่องจากในสาหร่ายสีแดงอุดมด้วยวิตามินหลายชนิด ร่างกายจึงไม่เจ็บป่วยง่าย

6. บำรุงสมองและระบบประสาทส่วนกลาง

สาหร่ายสีแดงช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทส่วนกลาง เพราะสารแอสตาแซนทินจะไปช่วยเลี้ยงสมอง ทำให้มีความจำที่ดีขึ้น ลดความตึงเครียด จิตใจผ่อนคลายและมีสมาธิ

7. ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

สาหร่ายสีแดงลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง สาหร่ายสีแดงมีทั้งสารต้านอนุมูลอิสระและเอนไซม์ธรรมชาติมากมาย ซึ่งจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

8. รักษาและบรรเทาอาการผื่นคัน

สาหร่ายสีแดงช่วยรักษาและบรรเทาอาการผื่นคัน โดยจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง ลดอาการคันและแพ้ตามร่างกาย

9. ย่อยสลายพังผืด ที่ไม่ดีออกจากร่างกายทางปัสสาวะ

สาหร่ายสีแดงมีสรรพคุณในการช่วยย่อยสลายพังผืด ที่ไม่ดีออกจากร่างกายทางปัสสาวะ และรักษาอาการเส้นเอ็นยึดเพราะไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย

10. ป้องกันอาการท้องผูกและโรคริดสีดวงทวาร

สาหร่ายสีแดงสามารถซึมเข้าสู่ลำไส้ได้ดี จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกและโรคริดสีดวงทวาร ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ

Credit : https://www.naturebiotec.com/