“สาหร่าย” เป็นของกินเล่นที่นิยมกันโดยทั่วไป เพราะกินง่ายและยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ซีลีเนียม โอเมก้า-3 DHA ไฟเบอร์  และแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น “สาหร่าย” ยังได้กลายมาเป็นขวัญใจของสาวๆ ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะเป็นอาหารกินเล่นที่ให้พลังงานต่ำ ไม่เพียงเท่านั้น เพราะสาหร่ายยังมีความลับที่น่าตื่นเต้นอยู่อีกเยอะเชียวละ ความลับที่ว่าก็คือ ประโยชน์ของสาหร่ายกับการลดน้ำหนักนี่แหละจ้า

จากงานวิจัยพบว่า
     – สาหร่ายสามารถดูดซับไขมันจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป แล้วก็จะถูกขับออกจากร่างกาย โดยไม่สะสมอยู่ตามพุงหรือต้นขา นี่แหละ สุดยอดแห่งความฝันของสาวๆ เลย
     – สาหร่ายมีสารที่ช่วยชะลอการทำงานของเอนไซม์ซึ่งทำหน้าที่ย่อยคาร์โบไฮเดรต เมื่อค่อยๆ ย่อย อาหารก็ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และเราก็จะหิวช้าลง เยี่ยม!
     – สาหร่ายมีไอโอดีน ซึ่งเป็นแร่ธาตุอีกชนิดหนึ่งที่มีส่วนร่วมในกระบวนเผาผลาญ เมื่อกระบวนการเผาผลาญทำงานได้อย่างปกติ ร่างกายก็สามารถนำพลังงานไปใช้ได้อย่างปกติเช่นกัน

สาหร่ายทะเลจัดเป็นพืชชั้นต่ำ ไม่มีส่วนที่เป็นราก ลำต้น และใบที่แท้จริง สาหร่ายไม่มีระบบท่อลำเลียงอาหารจากรากสู่ลำต้นเหมือนกับพืชชั้นสูง ต้องใช้วิธีดูดซับแร่ธาตุจากน้ำทะเลสู่เซลล์โดยตรง และสามารถสร้างอาหารโดยการสังเคราะห์แสง มีการค้นพบสาหร่ายกว่า 20,000 ชนิดทั่วโลก ซึ่งแบ่งตามสีออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน สีเขียว สีแดง และสีน้ำตาล มนุษย์ใช้สาหร่ายเป็นอาหารบริโภคโดยตรง หรือนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สกัดเป็นวุ้นใช้ในอาหาร เครื่องดื่ม ใช้เป็นส่วนประกอบในเวชภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง

สาหร่ายชนิดที่นิยมนำมาทำอาหาร เช่น พอไฟรา (Porphyra) เป็นสาหร่ายสีแดงที่มีชื่อไทยว่า สายใบ ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า โนริ นำมาทำเป็นแผ่นบางใช้ห่อซูซิ และเป็นชนิดเดียวกับสาหร่ายแห้งแผ่นกลมที่ใส่ในแกงจืด ซึ่งชาวจีนเรียกว่า จีฉ่าย สาหร่ายลามินาเรีย (Laminaria) หรือคอมบุ เป็นสาหร่ายสีน้ำตาล ในญี่ปุ่นนิยมนำมาต้มเป็นน้ำสต็อกสำหรับทำซุปหรือใช้ปรุงแต่งรสอาหาร สาหร่ายอุนดาเรีย (Undaria) หรือวากาเมะ เป็นสาหร่ายสีน้ำตาลที่นิยมนำไปใส่ในซุป คนญี่ปุ่นกินซุปวากาเมะร่วมกับอาหารอื่นได้ทุกมื้อ ส่วนสาหร่ายที่นำมาแปรรูป เช่น สาหร่ายเคลป์ สาหร่ายสีน้ำตาลที่สกัดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยอ้างสรรพคุณด้านการควบคุมน้ำหนัก กระชับสัดส่วน สาหร่ายสีแดงชนิด Gelidiella acerosa นำมาสกัดเป็นวุ้น สาหร่ายสีแดงสกุล Asparagopsis มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ จึงสกัดมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอาหารเสริม

สาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 6 บี 12 วิตามินซี และแร่ธาตุโดยเฉพาะไอโอดีน มีเส้นใยอาหารสูง ขณะที่มีไขมัน แป้ง และน้ำตาลน้อย สาหร่ายพอไฟรามีโปรตีนสูงที่สุดถึงร้อยละ 30-50 ของน้ำหนักแห้ง และมีวิตามินซีสูงกว่าในส้ม 1.5 เท่า สาหร่ายเคลป์มีเส้นใยอาหารและไอโอดีนสูงที่สุด ไอโอดีนจำเป็นต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ที่ผลิตฮอร์โมนควบคุมการเผาผลาญในร่างกาย ทองแดงและเหล็กมีประโยชน์ต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง แมกนีเซียมที่ช่วยให้กล้ามเนื้อและระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก โพแทสเซียมช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์และความสมดุลของน้ำในร่างกาย สังกะสีช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้เอนไซม์ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยฟอกพิษโลหะหนักอย่างแคดเมียมและตะกั่วได้ด้วย

เราทำความรู้จักกับ “สาหร่ายทะเล” กันไปพอสมควรแล้ว หลาย ๆ ท่านคงอยากทราบกันแล้วใช่ไหม ว่า 8 ประโยชน์ “สาหร่าย” พืชมหัศจรรย์ มีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย

1. มีความโดดเด่นในเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระ
       ทำให้ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ร้ายอย่างโรคมะเร็งได้สูง ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกาย ทำให้เซลล์แข็งแรง และยังลดความเสี่ยงของโรคร้าย ได้หลายโรค

2. อุดมด้วยวิตามินหลากหลายชนิด
       ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่อาหารทางโภชนาการที่ร่างกายคนเราต้องการทุกวัน เพื่อจะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้มีความแข็งแรง ส่งผลให้มีสุขภาพดี ห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ

3. อุดมด้วยไอโอดีน
       ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคคอพอก โดยร่างกายจะใช้ไอโอดีนในการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ และควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ให้เป็นปกติ

4. ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง
       มีฤทธิ์ในการช่วยสมานแผล ต้านสารพิษต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว และล้างสารพิษที่ตกค้างออกจากร่างกาย

5. มีสรรพคุณช่วยให้ระบบประสาท และกล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง กระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระชุ่มกระชวย และมีชีวิตชีวา

6. มีธาตุเหล็ก และทองแดง
       ที่จะช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง รวมทั้งช่วยนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย และมีธาตุสังกะสีซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ร่างกายฟื้นตัวจากอาการไข้หรือเจ็บป่วยไม่สบายได้เร็ว

7. มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคลำไส้อักเสบ หรือโรคตับอักเสบ
       เนื่องจากเป็นแหล่งของกรดอะมิโนหลายชนิดที่พืชบกส่วนใหญ่ไม่มี ซึ่งมีฤทธิ์ในการสมานแผลด้วยนั่นเอง

8. สาหร่ายใช้ประโยชน์ในการช่วยขับพิษ
       เพราะเส้นใยอาหารในสาหร่ายสีเขียวจะช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี บำรุงผิวพรรณให้สดใส ทำให้การย่อยอาหาร และการขับถ่ายเป็นปกติ และทำให้การดูดซึมอาหารของร่างกายดีขึ้น